เงาะ


เงาะ

เงาะ เงาะป่า เงาะภาษาอังกฤษ เงาะโรงเรียน เงาะกี่แคล เงาะ เงาะ อ้วนไหม เงาะ แคลอรี่ เงาะคว้าน เงาะ ประโยชน์ เงาะ น้ําตาล

เงาะ
เงาะป่า
เงาะภาษาอังกฤษ
เงาะกระป๋อง
เงาะโรงเรียน
เงาะลอยแก้ว
เงาะกี่แคล
เงาะ ภาษาจีน
เงาะ อ้วนไหม
เงาะ แคลอรี่
เงาะคว้าน
เงาะ ประโยชน์
เงาะ น้ําตาล

เงาะ (Nephelium lappaceum) เป็นผลไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เติบโตในต้นไม้ที่สามารถสูงถึง 80 ฟุต (27 เมตร) และเจริญเติบโตได้ดีที่สุดในภูมิอากาศเขตร้อน เช่นในมาเลเซียและอินโดนีเซีย

เงาะได้ชื่อมาจากคำว่าขนในภาษามลายู เพราะผลขนาดลูกกอล์ฟมีเปลือกสีแดงและเขียวมีขนดก ลักษณะที่เด่นชัดของมันมักถูกนำมาเปรียบเทียบกับเม่นทะเล 

ผลไม้ที่มีความเกี่ยวข้องกับผลลิ้นจี่และลำไยและมีลักษณะคล้ายกันเมื่อปอกเปลือก เนื้อสีขาวโปร่งแสงมีรสหวานแต่เป็นครีมและมีเมล็ดอยู่ตรงกลาง

เงาะมีคุณค่าทางโภชนาการสูงและอาจมีประโยชน์ต่อสุขภาพตั้งแต่การลดน้ำหนักและการย่อยอาหารที่ดีขึ้นไปจนถึงการต้านทานการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น

ประโยชน์หลักๆ ของเงาะและวิธีรับประทานมีดังนี้

อุดมไปด้วยสารอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระ
ผลเงาะอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารประกอบพืชที่เป็นประโยชน์มากมาย เนื้อของมันให้ไฟเบอร์รวมประมาณ 1.3–2 กรัมต่อ 3.5 ออนซ์ (100 กรัม) ซึ่งคล้ายกับที่พบในแอปเปิ้ล ส้ม หรือลูกแพร์ในปริมาณเท่ากัน (2แหล่งที่เชื่อถือได้)

นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยวิตามินซีซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยให้ร่างกายของคุณดูดซึมธาตุเหล็กได้ง่ายขึ้น วิตามินนี้ยังทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ปกป้องเซลล์ในร่างกายของคุณจากความเสียหาย การรับประทานผลเงาะ 5-6 ผล จะตอบสนองความต้องการวิตามินซีของคุณได้ถึง 50% ในแต่ละวัน

เงาะยังมีทองแดงในปริมาณที่ดี ซึ่งมีบทบาทในการเติบโตและบำรุงรักษาเซลล์ต่างๆ อย่างเหมาะสม รวมถึงเซลล์ของกระดูก สมอง และหัวใจของคุณ มีแมงกานีส ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แมกนีเซียม เหล็ก และสังกะสีในปริมาณที่น้อยกว่าเช่นกัน การรับประทาน 3.5 ออนซ์ (100 กรัม) – หรือผลไม้สี่ผล – จะตอบสนองความต้องการทองแดง 20% ต่อวันของคุณและ 2–6% ของปริมาณสารอาหารอื่น ๆ ที่แนะนำต่อวัน

เปลือกและเมล็ดเงาะเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยสารอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระ และสารประกอบที่เป็นประโยชน์อื่นๆ แม้ว่าบางคนจะกินมัน แต่ในปัจจุบันไม่ถือว่ากินได้
เงาะอุดมไปด้วยไฟเบอร์ วิตามินซี และทองแดง และมีสารอาหารอื่นๆ ในปริมาณที่น้อยกว่า เปลือกและเมล็ดของมันยังเต็มไปด้วยสารอาหาร แต่โดยทั่วไปถือว่ากินไม่ได้

ส่งเสริมการย่อยอาหารเพื่อสุขภาพ

เงาะอาจมีส่วนช่วยให้การย่อยอาหารมีสุขภาพดีเนื่องจากมีปริมาณเส้นใย

เส้นใยประมาณครึ่งหนึ่งในเนื้อไม่ละลายน้ำ ซึ่งหมายความว่าเส้นใยจะผ่านเข้าไปในลำไส้โดยไม่ย่อย

ไฟเบอร์ที่ไม่ละลายน้ำช่วยเพิ่มมวลให้กับอุจจาระของคุณและช่วยเร่งการขนส่งในลำไส้ ซึ่งช่วยลดโอกาสที่คุณจะท้องผูกได้ (2แหล่งที่เชื่อถือได้)

อีกครึ่งหนึ่งเป็นเส้นใยที่ละลายน้ำได้ เส้นใยที่ละลายน้ำได้เป็นอาหารสำหรับแบคทีเรียในลำไส้ที่เป็นประโยชน์ ในทางกลับกัน แบคทีเรียที่เป็นมิตรเหล่านี้จะผลิตกรดไขมันสายสั้น เช่น อะซิเตต โพรพิโอเนต และบิวทีเรต ซึ่งจะเลี้ยงเซลล์ในลำไส้ของคุณ

กรดไขมันสายสั้นเหล่านี้สามารถลดการอักเสบและปรับปรุงอาการของโรคลำไส้ได้ เช่น อาการลำไส้แปรปรวน (IBS), โรคโครห์น และอาการลำไส้ใหญ่บวมเป็นแผล

รูปภาพประกอบ
เงาะ-แคลอรี่

เงาะ-แคลอรี่

เงาะ-อ้วนไหม

เงาะ-อ้วนไหม

เงาะ

เงาะ

เงาะโรงเรียน

เงาะโรงเรียน

พันธมิตร